Phải đột phá xây dựng thể chế
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2020 của Tổng cục Đường bộ VN diễn ra sáng nay (26/12), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, về thể chế, thời gian qua, Tổng cục tích cực tham mưu để Bộ GTVT trình Chính phủ sửa đổi Nghị định 86/2014 về kinh doanh vận tải và Nghị định 46/2016 về xử phạt vi phạm hành chính về trật tự ATGT.
“Đây là hai Nghị định quan trọng để lập lại trật tự vận tải, dẹp nạn “xe dù, bến cóc”, xe trá hình, đồng thời xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm ATGT”, Bộ trưởng nói.
Về công tác duy tu sửa chữa đường bộ, Bộ trưởng đánh giá, Tổng cục Đường bộ VN đang quản lý khối tài sản lớn với gần 25.000km quốc lộ. Trong năm 2019, Hội đồng Quỹ bảo trì đường bộ giải thể, dù khó khăn về nguồn vốn nhưng Tổng cục vẫn đảm bảo tốt công tác này. Năm 2019 cũng là năm đầu tiên TNGT giảm sâu cả 3 tiêu chí, về số vụ, số người chết và số người bị thương. Điều này chứng tỏ công tác quản lý vận tải, sửa chữa kết cấu hạ tầng, khắc phục "điểm đen" bước đầu phát huy hiệu quả.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo tại Hội nghị
Liên quan đến nhiệm vụ thời gian tới, Bộ trưởng yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN tập trung hoàn thiện thể chế bằng việc tham mưu Bộ GTVT và các cơ quan chức năng sớm ban hành Luật GTĐB mới. “Cùng đó, khi Nghị định 86 và Nghị định 46 ban hành, Tổng cục cần tham mưu để Bộ điều chỉnh một số Thông tư có liên quan để thực thi hiệu quả nhất”, Bộ trưởng yêu cầu.
Bộ trưởng cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN quan tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ có trình độ năng lực, nhất là về công nghệ thông tin để phát triển bền vững. "Năm lĩnh vực của ngành GTVT chỉ có duy nhất 1 tổng cục, do đó Tổng cục Đường bộ VN phải nỗ lực đổi mới, đi đầu về công nghệ để xứng đáng là “anh cả” trong ngành GTVT để các đơn vị khác làm theo", Bộ trưởng nói và cho rằng, Chính phủ đã công bố cổng dịch vụ công trực tuyến quốc gia, Tổng cục Đường bộ VN cấp bằng lái xe phải triệt để áp dụng theo tinh thần cấp cho người dân nhanh, thuận lợi, tiết kiệm nhất.
Minh bạch bảo trì đường bộ
Trước đó, báo cáo tại Hội nghị, ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, để tăng tính cạnh tranh, năm 2019, Tổng cục Đường bộ VN đã đấu thầu qua mạng 100% dự án, gói thầu bảo trì đường bộ. Năm 2019 cũng là năm thứ hai Tổng cục chỉ đạo bảo dưỡng thường xuyên theo tiêu chí chất lượng thực hiện, đến nay đã duy tu, bảo dưỡng đạt 100% kế hoạch năm. Tính đến này 24/12 đã giải ngân trên 80% nguồn vốn sửa chữa đường bộ được cấp với tổng khối lượng trên 6 triệu m2.
"Việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo chất lượng, tiến độ. Công tác đảm bảo ATGT được thực hiện quyết liệt với 100% "điểm đen" tai nạn giao thông được xử lý. Trong việc kiểm soát thu phí, Tổng cục đã xây dựng phần mềm kết nối dữ liệu 66 trạm thu phí để giám sát doanh thu, đảm bảo công bằng, minh bạch. Tổng cục cũng triển khai dịch vụ công mức độ 4 thực hiện cơ chế hải quan 1 cửa đối với dịch vụ cấp, đổi giấy phép kinh doanh vận tải quốc tế. Đồng thời, đổi mới tiếp nhận thong tin từ dữ liệu giám sát hành trình để xử lý vi phạm", ông Cường cho biết.