Nguồn vốn bảo trì phát huy hiệu quả cao
Chiều ngày 21/10, Hội đồng Qũy Bảo trì đường bộ Trung ương tổ chức sơ kết nhiệm vụ 9 tháng và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý IV/2019.
Thứ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Hội đồng Qũy Bảo trì đường bộ Trung ương Lê Đình Thọ cho biết, dự báo năm nay, việc thu phí thông qua hệ thống đăng kiểm sẽ đạt chỉ tiêu giao. "Việc sử dụng Quỹ thời gian qua được đánh giá phát huy hiệu quả nguồn vốn, nhất là trong việc tập trung xử lý điểm đen, giúp kéo giảm tai nạn giao thông. Việc xử lý các điểm đen trên QL6, QL3, đèo Lò Xo là minh chứng", Thứ trưởng nêu.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng cho biết, đến năm 2020, nguồn vốn bảo trì sẽ thực hiện theo Luật Ngân sách nên cơ chế quản lý sẽ có sự thay đổi. Vì vậy, Thứ trưởng yêu cầu cần tính toán mô hình, cách thức quản lý, nhất là việc sửa các văn bản quy phạm pháp luật, nhất là các Thông tư để đúng quy định.
Tổng cục Đường bộ VN cần định hình được những công việc triển khai trong thời gian tới; Đồng thời rà soát lại những công việc triển khai ngay trong năm 2020 trên cơ sở chuyển tiếp năm 2019, chuyển đổi mô hình quản lý không còn Hội đồng Quỹ bảo trì đường bộ vào năm 2020.
“Phải chuẩn bị tốt về thủ tục đầu tư theo quy định, công tác chuẩn bị đầu tư sửa chữa thường xuyên, sửa chữa định kỳ cần chuẩn bị ngay từ bây giờ”, Thứ trưởng yêu cầu.
9 tháng thu Quỹ Bảo trì hơn 6.400 tỷ đồng
Trước đó, ông Lê Hoàng Minh, Chánh Văn phòng Qũy Bảo trì đường bộ Trung ương cho biết, tính đến hết ngày 30/9, Qũy đã thu trên 6.400 tỷ đồng, đạt trên 110% so với cùng kỳ năm trước và đạt trên 78% kế hoạch thu năm 2019. Dự kiến cả năm 2019 thu được trên 8.600 tỷ đồng, đạt 105% kế hoạch. Đến hết quý III, Bộ Tài chính đã cấp trên 7.400 tỷ đồng và đã được giải ngân cho các đơn vị.
Tuy nhiên, ông Minh cho biết, từ năm 2019, Bộ Tài chính không đồng ý cấp kinh phí quản lý, bảo trì các tuyến quốc lộ chưa hoàn thành thủ tục điều chuyển tài sản. "Việc chưa hoàn thành thủ tục điều chuyển tài sản dẫn đến dừng bố trí kinh phí cho công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên, gây khó khăn trong quản lý, đảm bảo ATGT, duy trì cấp hạng kỹ thuật trong khai thác đối với toàn bộ 60 tuyến quốc lộ. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng kỹ thuật của khoảng 4.700 km quốc lộ xuống cấp nhanh chóng, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT cao", ông Minh nói.
Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, đến ngày 17/10 đã tổ chức duy tu, bảo dưỡng thường xuyên đạt 80% kế hoạch cả năm.
Đối với dự án sửa chữa định kỳ, ông Huyện cho biết, hiện đã hoàn thành các thủ tục lập, duyệt, tổ chức đấu thầu, ký hợp đồng và đang tích cực triển khai thi công trên các công trình. Nhiều dự án hoàn thành toàn bộ, đa số các đơn vị đã hoàn thành trên 50% số dự án. Tổng khối lượng 3 đợt thực hiện đạt trên 65% khối lượng.
Nguồn vốn bảo trì phát huy hiệu quả cao
Chiều ngày 21/10, Hội đồng Qũy Bảo trì đường bộ Trung ương tổ chức sơ kết nhiệm vụ 9 tháng và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý IV/2019.
Thứ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Hội đồng Qũy Bảo trì đường bộ Trung ương Lê Đình Thọ cho biết, dự báo năm nay, việc thu phí thông qua hệ thống đăng kiểm sẽ đạt chỉ tiêu giao. "Việc sử dụng Quỹ thời gian qua được đánh giá phát huy hiệu quả nguồn vốn, nhất là trong việc tập trung xử lý điểm đen, giúp kéo giảm tai nạn giao thông. Việc xử lý các điểm đen trên QL6, QL3, đèo Lò Xo là minh chứng", Thứ trưởng nêu.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng cho biết, đến năm 2020, nguồn vốn bảo trì sẽ thực hiện theo Luật Ngân sách nên cơ chế quản lý sẽ có sự thay đổi. Vì vậy, Thứ trưởng yêu cầu cần tính toán mô hình, cách thức quản lý, nhất là việc sửa các văn bản quy phạm pháp luật, nhất là các Thông tư để đúng quy định.
Tổng cục Đường bộ VN cần định hình được những công việc triển khai trong thời gian tới; Đồng thời rà soát lại những công việc triển khai ngay trong năm 2020 trên cơ sở chuyển tiếp năm 2019, chuyển đổi mô hình quản lý không còn Hội đồng Quỹ bảo trì đường bộ vào năm 2020.
“Phải chuẩn bị tốt về thủ tục đầu tư theo quy định, công tác chuẩn bị đầu tư sửa chữa thường xuyên, sửa chữa định kỳ cần chuẩn bị ngay từ bây giờ”, Thứ trưởng yêu cầu.
9 tháng thu Quỹ Bảo trì hơn 6.400 tỷ đồng
Trước đó, ông Lê Hoàng Minh, Chánh Văn phòng Qũy Bảo trì đường bộ Trung ương cho biết, tính đến hết ngày 30/9, Qũy đã thu trên 6.400 tỷ đồng, đạt trên 110% so với cùng kỳ năm trước và đạt trên 78% kế hoạch thu năm 2019. Dự kiến cả năm 2019 thu được trên 8.600 tỷ đồng, đạt 105% kế hoạch. Đến hết quý III, Bộ Tài chính đã cấp trên 7.400 tỷ đồng và đã được giải ngân cho các đơn vị.
Tuy nhiên, ông Minh cho biết, từ năm 2019, Bộ Tài chính không đồng ý cấp kinh phí quản lý, bảo trì các tuyến quốc lộ chưa hoàn thành thủ tục điều chuyển tài sản. "Việc chưa hoàn thành thủ tục điều chuyển tài sản dẫn đến dừng bố trí kinh phí cho công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên, gây khó khăn trong quản lý, đảm bảo ATGT, duy trì cấp hạng kỹ thuật trong khai thác đối với toàn bộ 60 tuyến quốc lộ. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng kỹ thuật của khoảng 4.700 km quốc lộ xuống cấp nhanh chóng, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT cao", ông Minh nói.
Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, đến ngày 17/10 đã tổ chức duy tu, bảo dưỡng thường xuyên đạt 80% kế hoạch cả năm.
Đối với dự án sửa chữa định kỳ, ông Huyện cho biết, hiện đã hoàn thành các thủ tục lập, duyệt, tổ chức đấu thầu, ký hợp đồng và đang tích cực triển khai thi công trên các công trình. Nhiều dự án hoàn thành toàn bộ, đa số các đơn vị đã hoàn thành trên 50% số dự án. Tổng khối lượng 3 đợt thực hiện đạt trên 65% khối lượng.