Từ đầu năm đến nay, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn cả nước có những chuyển biến hết sức tích cực. Theo số liệu thống kê của Uỷ ban ATGT Quốc gia, tính đến hết tháng 3/2008, cả nước đã xảy ra 3.289 vụ TNGT, làm chết 3.052 người và làm bị thương 2.073 người. So với cùng thời gian này của năm 2007, cả 3 tiêu chí về TNGT đều giảm rõ rệt. Cụ thể, số vụ TNGT giảm 700 vụ (17,55%), giảm 509 người chết (14,29%) và giảm 1.045 người bị thương (33,52%). Số người chết do TNGT đường bộ tính trên 10.000 phương tiện cũng giảm 0,48 người so với quý I/2007. Trong 3 tháng đầu năm xảy ra 54 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 166 người và bị thương 87 người. So với cùng kỳ năm 2007 giảm 1 vụ, 48 người bị thương, nhưng tăng 5 người chết.
Trong điều kiện kết cấu hạ tầng giao thông thời gian vừa qua chưa có sự cải thiện đáng kể, lại là thời gian có Tết Mậu Tý và nhiều lễ hội số lượng phương tiện cơ giới đường bộ tăng rất cao, (ô tô tăng 16,5%, xe máy tăng 16% so với cùng kỳ) thì những kết quả đạt được trong công tác bảo đảm ATGT những tháng vừa qua là hết sức có ý nghĩa. Theo Bộ trưởng Bộ GTVT, Chủ tịch ủy ban ATGT Quốc gia Hồ Nghĩa Dũng, TNGT giảm cả 3 tiêu chí với tỷ lệ giảm rất cao trong những tháng đầu năm là sự nỗ lực rất lớn của những người làm công tác bảo đảm ATGT.
Sau hơn 6 tháng triển khai Nghị quyết 32/2007/NQ-CP của Chính phủ, tình hình trật tự ATGT đã có chuyển biến rõ rệt trên nhiều phương diện: Trách nhiệm quản lý Nhà nước trong các hoạt động bảo đảm ATGT của các cơ quan chức năng đã được nâng cao, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGTQG của người dân đã có chuyển biến tích cực. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT đã được quan tâm và có sự phối hợp chặt chẽ đồng bộ giữa tuyên truyền và cưỡng chế.
Cũng theo Bộ trưởng Bộ GTVT, Chủ tịch ủy ban ATGT Quốc gia Hồ Nghĩa Dũng, mặc dù TNGT đã giảm nhưng nhìn vào thực trạng ATGT trên địa bàn cả nước vẫn hết sức nhức nhối bởi TNGT tuy có giảm nhưng chưa thật vững chắc, tình trạng ùn tắc giao thông vẫn diễn ra phổ biến ở các thành phố lớn. TNGT giảm mạnh vào tháng 1 và 2 nhưng lại có chiều hướng tăng trong tháng 3. Do vậy nếu lơ là công tác tuyên truyền, xử phạt và cải thiện hạ tầng giao thông thì TNGT có thể tăng bất cứ lúc nào.
Vừa qua, Chính phủ đã phê duyệt Đề án bảo đảm ATGT đến năm 2010 với mục tiêu giảm từ 5- 7% số người chết do TNGT mỗi năm, nhưng những người làm công tác đảm bảo ATGT phải nỗ lực để có thể duy trì liên tục mức giảm trên 7% số người chết do TNGT. Uỷ ban ATGT sẽ có công văn nhắc nhở, đồng thời báo cáo Chính phủ để có biện pháp kiểm điểm những địa phương để TNGT gia tăng.
Thời gian tới, các cơ quan chức năng cần tập trung tuyên truyền mạnh để từng bước xây dựng văn hóa trong giao thông, lên án những trường hợp uống rượu bia quá nồng độ điều khiển phương tiện tham gia giao thông, vi phạm HLĐB,... Công tác cưỡng chế thi hành pháp luật, quản lý phương tiện, đặc biệt đối với xe công nông, xe hết niên hạn sử dụng, xe tự chế,... cần phải thắt chặt và giải quyết triệt để.
Triển khai Đề án bảo đảm ATGT đường bộ đến năm 2010, ủy ban ATGT Quốc gia sẽ xây dựng các kế hoạch cụ thể cho từng lĩnh vực cụ thể như: công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật ATGT; cưỡng chế thi hành pháp luật đảm bảo ATGT; nâng cao năng lực cho lực lượng CSGT, TTGT; nâng cao hiệu quả an toàn kết cấu hạ tầng giao thông; nâng cao chất lượng an toàn kỹ thuật phương tiện, người điều khiển phương tiện; quản lý khai thác và tổ chức giao thông; giảm thiệt hại do TNGT xảy ra.
Cũng trong hội nghị này, Bộ trưởng Bộ GTVT, Chủ tịch ủy ban ATGT Quốc gia Hồ Nghĩa Dũng đã chỉ đạo các đơn vị chức năng trong ngành GTVT cần khẩn trương triển khai các biện pháp lập lại trật tự HLATĐB-ĐS theo Quyết định 1856/QĐ- TTg của Thủ tướng Chính phủ. Theo kế hoạch của Cục Đường bộ Việt Nam, từ 25/4 đến 30/6/2008 sẽ đồng loạt mở chiến dịch tuyên truyền lập lại trật tự HLATĐB-ĐS trên phạm vi toàn quốc.
Trong thời gian này sẽ vận động những người vi phạm tự tháo dỡ, sau đó sẽ tiến hành giải tỏa đồng loạt. Một số khẩu hiệu sẽ được sử dụng để tuyên truyền trong thời gian sắp tới như: “Vi phạm hành lang đường bộ- hiểm họa TNGT”; “Trước 30/4/2008 hãy tự tháo dỡ các công trình vi phạm HLATĐB”; “Trước 30/6/2008 giải tỏa HLATĐB trong phạm vi 5- 7m đã được đền bù”.