|
|
|
|
| |
Dấu ấn giao thông năm 2007: Bắt buộc đội mũ bảo hiểm Ngày cập nhật 25/01/2008 Sáng 24-1, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chủ trì Hội nghị An toàn giao thông (ATGT) toàn quốc. Theo Ủy ban ATGT quốc gia, năm 2007 cả nước đã tích cực triển khai nhiều giải pháp để hạn chế tai nạn giao thông (TNGT), đặc biệt sự ra đời của Nghị quyết 32 ngày 29-6-2007 của Chính phủ đã góp phần kiềm chế gia tăng TNGT. Tuy nhiên, TNGT năm 2007 vẫn còn ở mức cao, ùn tắc giao thông tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội còn diễn biến phức tạp.
Số người chết do TNGT: Vẫn gia tăng
Theo báo cáo của Ủy ban ATGT quốc gia, năm 2007 cả nước đã xảy ra 14.624 vụ TNGT, làm chết 13.150 người và bị thương 10.546 người. So với năm 2006, giảm 77 vụ, giảm 740 người bị thương nhưng lại tăng 411 người bị chết. Trong số đó, tai nạn đường bộ chiếm 95,6% số vụ, với 97,3% số người bị chết và 97,3% số người bị thương. Những địa phương có số người bị chết vì TNGT vượt trên 300 người là TPHCM, Đồng Nai, Hà Nội, Đắk Lắk, Hà Tây, Bình Dương, Bình Định, Gia Lai, Bình Thuận.
Tuy nhiên, theo Ủy ban ATGT quốc gia, 5 tháng cuối năm, với việc thực hiện Nghị quyết 32 của Chính phủ về kiềm chế TNGT, số vụ TNGT 5 tháng cuối năm giảm cả về 3 mặt (số vụ, số người chết, số người bị thương), các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng giảm rõ rệt. Trước khi thực hiện nghị quyết, tỷ lệ tăng số người chết là 7,2%; sau 5 tháng thực hiện đã giảm xuống còn 3,2%.
Nguyên nhân TNGT gia tăng do trong những tháng đầu năm 2007, các cơ quan quản lý nhà nước về trật tự ATGT vẫn chưa kiên quyết, quyết liệt. Bộ máy quản lý nhà nước về trật tự ATGT vẫn chưa tạo được sức mạnh đồng bộ từ trung ương đến địa phương, nhiều chính quyền cơ sở vẫn cho đây là “nhiệm vụ của ngành giao thông và công an” (?), vì vậy vẫn thờ ơ, ngoài cuộc, chưa thực sự nhận thức hết trách nhiệm bảo vệ sinh mạng người dân trước thảm họa TNGT. Ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của người dân còn chuyển biến chậm, vi phạm còn phổ biến. Kết cấu hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được sự phát triển của phương tiện, vì vậy việc tổ chức giao thông hết sức khó khăn.
Lượng ô tô, mô tô: Tăng cao nhất
Ủy ban ATGT quốc gia cho biết, nguyên nhân cơ bản gây ùn tắc giao thông ở đô thị lớn là do phương tiện giao thông tăng quá nhanh, hạ tầng giao thông chậm được cải thiện, quy hoạch phát triển đô thị không hợp lý, quỹ đất dành cho phát triển cơ cấu hạ tầng giao thông ở 2 TP lớn này còn thấp, chỉ đạt từ 5%-7% (trong khi yêu cầu tỷ lệ này phải là 20%-25%).
Trong khi đó, năm 2007 cả nước vẫn phải tiếp tục chứng kiến tình trạng phương tiện giao thông cá nhân tăng quá nhanh. Năm 2007 cả nước đã đăng ký mới 133.505 ô tô và 3.105.322 mô tô, so với năm 2006 tăng 13,7% ô tô và 16,6% mô tô. Số ô tô gia tăng trong năm 2007 cao hơn năm 2006 là 51.697 ô tô (tỷ lệ tăng là 63,1%); tương tự mô tô là 575.006 mô tô (tỷ lệ tăng là 22,7%). Năm 2007 là năm có số ô tô, mô tô tăng cao nhất từ trước đến nay, nâng tổng số phương tiện cơ giới đường bộ hiện nay là 1.106.617 ô tô và 21.721.282 mô tô.
Bắt buộc đội mũ bảo hiểm: dấu ấn của năm
Tuy nhiên, năm 2007 đã ghi một dấu ấn tốt trong công tác đảm bảo ATGT, đó là việc thực hiện quy định bắt buộc đội nón bảo hiểm. Đến nay, có thể khẳng định quy định bắt buộc đội nón bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy là đúng và đã thực hiện thành công bước đầu trên phạm vi toàn quốc, kể cả ở Hà Nội, TPHCM. Tỷ lệ người đi mô tô, xe gắn máy ở TP, trên quốc lộ đội nón bảo hiểm đạt trên 99%. Chủ trương này đã góp phần giảm tỷ lệ người bị chấn thương sọ não, có nơi giảm đến 40%. Đây là kết quả thành công bất ngờ, ngoài dự đoán của nhiều người. Thành công này góp phần quan trọng hạn chế số người bị chết vì TNGT những tháng cuối năm 2007. Theo SGGP Các tin khác
|
|
|
|
|
|
| Thống kê truy cập Truy cập tổng 3.015.864 Truy cập hiện tại 702
|
|