Tìm kiếm tin tức

 

Một số mẹo lên dốc và đổ đèo dành cho lái mới
Ngày cập nhật 30/12/2019

Việc lên xuống đường đèo dốc luôn là một trong những thử thách với các tay lái chuyên nghiệp, không chỉ với những tay lái mới...

 

Luôn giữ khoảng cách an toàn khi lên/xuống dốcLuôn giữ khoảng cách an toàn khi lên/xuống dốc

 

Vì lý do an toàn mà các đoạn đường đèo dốc luôn có hệ thống biển báo, gương lồi san sát nhau. Việc đi đúng tốc độ cho phép, tuân thủ các biển báo, xem xét tầm nhìn, khoảng trống hay tốc độ khi muốn vượt xe phía trước..đều là những kỹ thuật cần phải nắm chắc để xử lý.

Do vây, việc đảm bảo an toàn khi di chuyển trên các cung đường dốc cao và dài, quanh co hay gấp khúc cần phải được tập luyện thành thạo các bước thao tác như phanh, ga, côn, số và quan trọng nhất là phải quen cung đường.

Lưu ý, việc luôn giữ cho bản thân tâm lý ổn định rất là quan trọng, bởi những cảm xúc nhất thời sẽ ảnh hưởng đến khả năng xử lý và phán đoán tình huống của người lái xe.

Ngoài ra, hãy đi đúng tốc độ mà bạn cảm thấy an toàn để có thể xử lý nhiều tình huống như vào góc cua, hãy giảm tốc nếu cảm thấy có phương tiện khác lao nhanh hay xin vượt. Luôn đi đúng làn đường khi chạy xe trên đường đèo, tránh cắt cua ở những nơi có vạch kẻ liền – đó là những góc cua khuất tầm nhìn rất dễ xảy ra tai nạn.

Nên nhớ không bắt chước các xe phía trước khi thấy họ lao vun vút hay ôm cua ngọt lịm vì họ có kỹ năng tốt và kinh nghiệm đổ đèo, quan trọng hơn là họ đã quen cung đường đèo.

Việc sử dụng phanh xe đúng cách đóng vai trò quan trọng trên các cung đường đèo dốc, hãy tập cho mình thói quen dành chút thời gian kiểm tra hệ thống phanh như đai an toàn, má phanh, hay bộ phận hỗ trợ giảm tốc, dầu trợ lực tay lái… trước khi khởi hành để đảm bảo an toàn.

Lưu ý, không nên rà phanh liên tục vì nó sẽ khiến má phanh xe của bạn bị ma sát, lúc này hệ thống phanh nóng lên khiến dầu phanh sôi dễ gây ra nhiều nguy hiểm cho người lái. Hãy sử dụng các hệ thống khác của xe để điều khiển xe giảm tốc.

Việc sử dụng số hợp lý cũng quan trọng không kém, nên cho xe chạy số thấp, không phanh gấp mà thả trôi xe. Nếu xảy ra hiện tượng trôi ở xe số tự động, hãy lập tức đệm phanh kèm gạt cần số lần lượt xuống số cấp thấp hơn. Với xe số sàn, tùy vào tình hình thời tiết và đường đi mà lựa chọn số thích hợp. Cắt côn thật nhanh khi phanh bằng hộp số để côn không bị ngắt quãng quá lâu. 

Sử dụng phanh tay để giữ xe đứng yên

Sử dụng phanh tay để giữ xe đứng yên

Một số lời khuyên dành cho các lái mới nên chú ý:

Có một quy tắc bất di bất dịch đó là “lên dốc bằng số nào thì xuống dốc bằng số đó”. Tuyệt đối không nên trả về số mo (0) để xuống dốc vì xe của bạn sẽ không bám đường tốt, khi có tình huống xảy ra lái xe không phản xạ phanh kịp thời được. 

Hãy giữ khoảng cách an toàn nếu trong lúc kẹt xe trên dốc, thông thường khoảng cách an toàn tối thiểu sẽ là 2m với đường kẹt xe.

Khi xe đổ dốc sẽ lao rất nhanh, nếu gặp sự cố đột ngột cần phải phanh gấp hãy sử dụng tổng hợp cả phanh trước lẫn phanh sau, giảm số, giảm ga và thả côn. 

Còn khi đi xuống dốc khúc cua, hãy đảm bảo luôn bám vào phần đường bên phải, không chạy nhanh để hạn chế lực ly tâm đẩy ra làm lật xe hoặc không xử lý phanh kịp dẫn đến sự cố lao xe xuống vực.

Trong trường hợp xe bị kẹt số khi đang leo dốc, hãy bình tĩnh và nhả phanh tay ra đồng thời nhả côn ra nhẹ nhàng và nhấn chân ga đều là xe sẽ hoạt động lại bình thường. 

Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 3.015.864
Truy cập hiện tại 671