Tìm kiếm tin tức
Đơn vị hỗ trợ
Năm 2008 sẽ là năm khởi động cho công tác xây dựng kết cấu hạ tầng GTVT
Ngày cập nhật 17/01/2008

Ngày 14/01/2008, Báo Tin tức có bài phỏng vấn Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng.

Bộ trưởng cho biết, trong năm 2007, ngành GTVT đã khởi công một loạt dự án theo chiến lược phát triển GTVT đến năm 2020 của Chính phủ. Đồng thời hoàn thành xây mới, nâng cấp, duy tu bảo dưỡng QL và đường tại địa phương, cải thiện một bước so với năm trước.

Bộ đã tập trung xây dựng thể chế quản lý nhà nước, trong đó hoàn thiện các Nghị định, thông tư hướng dẫn thực hiện 5 Luật quan trọng, đặc biệt là Luật hàng không, đảm bảo cho sự phát triển chung của đất nước cũng như hội nhập khinh tế quốc tế. Các loại hình dịch vụ vận tải đạt mức tăng trưởng cao nhất trong các loại hình vận tải. Đây là kết quả ban đầu để thực hiện chiến lược về biển và kinh tế biển của Đảng và Nhà nước.

Trong lĩnh vực đảm bảo ATGT, đặc biệt là thực hiện Nghị quyết 32/2007/ND-CP về các giải pháp cấp bách nhằm hạn chế TNGT và UTGT như bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người ngồi trên mô tô xe gắn máy, đã đạt được những kết quả bước đầu. Bộ đã chỉ đạo các đơn vị chức năng thực hiện xoá nhiều điểm đen, thiết lập lại HLATGT, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải.

Về vấn đề chậm tiến độ của nhiều công trình, Bộ trưởng cho rằng do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có nguyên nhân thuộc về cơ chế chính sách quản lý nhà nước.  Vừa qua, Chính phủ đã ra NQ 59 để tháo gỡ một loạt khó khăn trong cơ chế chính sách đối với đầu tư xây dựng. Bên cạnh đó, công tác quản lý nhà nước của Bộ cũng như trong điều hành thời gian qua có sự thiếu quyết liệt. Nhiều nhà thầu chưa bảo đảm về năng lực tài chính và thiết bị. Đặc biệt khó khăn lớn nhất là khâu GPMB, dẫn đến nhiều công trình không khởi công được.

Cũng theo Bộ trưởng, giải pháp đầu tiên trong năm 2008 mà ngành GTVT cần thực hiện là việc tập trung vào các biện pháp đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng theo chỉ đạo của Chính phủ. Năm 2008 sẽ là năm khởi động cho công tác xây dựng kết cấu hạ tầng GTVT. Bộ sẽ tiếp tục tập trung phân cấp đối với chủ đầu tư, các Ban QLDA cũng như đưa ra cơ chế điều chỉnh tổng mức đầu tư cuả công trình khi xảy ra trượt giá, nhằm tăng tính chủ động cho các đơn vị thực hiện. Cùng với đó, Bộ sẽ tiếp tục xây dựng chính sách nhằm khuyến khích mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng GTVT.

Theo Tin tức
Các tin khác
Xem tin theo ngày  

 

Thống kê truy cập
Truy cập tổng 3.013.244
Truy cập hiện tại 473