Tìm kiếm tin tức

 

Đội mũ bảo hiểm phải đúng cách mới có tác dụng bảo vệ đầu
Ngày cập nhật 13/01/2008

Đội mũ bảo hiểm sai quy cách khi đi mô tô, xe gắn máy sẽ không có tác dụng, hoặc giảm tác dụng. Thậm chí, đội mũ bảo hiểm không đúng cách còn có thể gây nguy hiểm cho người đội. Việc đội mũ bảo hiểm lỏng lẻo, không ôm sát đầu hoặc mất lớp xốp bên trong, ảnh hưởng đến quá trình giảm tốc, cản dị vật va đập trực tiếp vào vùng đầu. TS. Đồng Văn Hệ, Khoa Phẫu thuật thần kinh, Bệnh viện Việt Đức – Hà Nội vừa cho biết.

Nhiều người đội mũ bảo hiểm không đúng cách
Trong hai ngày 19 và 22/12, nhóm bác sỹ Bệnh viện Việt Đức đã tiến hành một cuộc khảo sát việc đội mũ bảo hiểm tại 5 trục giao thông chính và cửa ngõ vào Hà Nội, gồm đường Thăng Long - Nội Bài,  đường Giải Phóng, cầu Chương Dương, ngã tư Tràng Tiền - Ngô Quyền, Kim Mã - Núi Trúc. Qua khảo sát sơ bộ có rất nhiều người đội mũ bảo hiểm không đúng cách. Trong đó, lỗi sai chủ yếu là đeo dây mũ vào cổ hoặc dây mũ quá rộng. Ngoài ra còn có lỗi không cài dây mũ, đội mũ vải ở trong mũ bảo hiểm, đội ngược mũ từ phía trước ra sau, thậm chí tháo xốp lót mũ ra cho nhẹ và thoáng.
Đội mũ bảo hiểm sai quy cách sẽ làm giảm giá trị bảo vệ của mũ
TS. Hệ cho biết, nếu đội mũ bảo hiểm sai thì sẽ không có tác dụng, hoặc giảm tác dụng, thậm chí còn có thể gây nguy hiểm cho người đội.
Nếu dây mũ bảo hiểm đặt vào vị trí cổ, khi bị tai nạn, dây có thể xiết vào vùng cổ, từ đó có thể gây tổn thương khí quản, thực quản, cột sống cổ, động mạch cảnh, dẫn đến liệt nửa người, thiếu máu não, thậm chí tử vong. Trên thực tế, tại Bệnh viện Việt Đức, đã có trường hợp bệnh nhân bị gãy cột sống cổ và tử vong do dây mũ bảo hiểm xiết vào cổ khi xảy ra tai nạn.
Phải đội mũ bảo hiểm đúng quy cách
Một số nhà chuyên môn cho rằng, đội mũ bảo hiểm đúng cách là mũ đạt tiêu chuẩn chất lượng, đội vừa ôm sát đầu, dây mũ đặt ở cằm và thắt chặt. Nên dùng dây mũ có miếng nhựa đỡ cằm cho chắc chắn, hướng cài dây mũ về phía trước cằm để tránh dây trượt về cổ. Nếu thắt dây mũ đúng sẽ rất khó nói chuyện, khó văng ra ngoài khi có va đập do ngã, vì vậy việc đội mũ bảo hiểm sẽ hiệu quả hơn rất nhiều.
Việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy chỉ có tác dụng khi người điều khiển giao thông có ý thức chấp hành luật lệ giao thông, đi với tốc độ vừa phải và đội mũ đúng cách. Bác sĩ Cao Độc Lập, Trưởng phòng khám bệnh Bệnh viện Việt Đức khuyến cáo, tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy với quãng đường dài, đường cao tốc, tốt nhất là nên đội mũ bảo hiểm cả đầu. Mũ bảo hiểm cả đầu sẽ phòng tránh được chấn thương toàn bộ vùng sọ não, chắn gió tốt, giúp người lái xe tập trung hơn.
Mũ bảo hiểm nửa đầu cũng có tác dụng bảo vệ nhưng chỉ được một phần đầu với điều kiện đi tốc độ từ 20 - 30km/h. Còn nếu đi với tốc độ cao, 50 - 60km/h không may bị tai nạn sẽ làm xô lệch, nghiêng vẹo mũ, tác dụng của mũ sẽ không nhiều. Khi đội mũ bảo hiểm, người tham gia giao thông cần có thói quen nhìn gương để quan sát xung quanh. Nếu không nhìn qua gương, khi đội mũ bảo hiểm kín đầu sẽ không nghe thấy còi, không làm chủ tốc độ.
Để bảo vệ tính mạng chính mình và cho người khác, vì hạnh phúc của mọi nhà, người tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy hãy đội mũ bảo hiểm. Nói không với việc đội mũ bảo hiểm chỉ để đối phó, đội mũ không cài quai, đội mũ ngược, không đúng cách.

Theo Website Chính Phủ
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 3.015.864
Truy cập hiện tại 1.221