|
|
|
|
|
Kinh nghiệm "vàng" khi đi đường ngập nước Ngày cập nhật 05/11/2008 Nếu không biết cách ứng phó khi đường ngập úng, người lái ôtô, xe máy có thể làm cho chiếc xe của mình hư hỏng nặng, thậm chí còn thiệt mạng… Lái ôtô khi đường ngập nước:
Hiển nhiên, việc đầu tiên nên tính đến khi lái xe trong thời tiết mưa to là tài xế nên chọn các tuyến đường ít ngập. Nếu bắt buộc phải đi qua đường lội nên tắt hoàn toàn hệ thống AC (điều hoà) vì nhiều khả năng quạt làm mát giàn nóng điều hòa ngay trước mũi xe cũng có thể bị vỡ nếu xe ngập nước.
Đối với xe số sàn tốt nhất là cài xe ở số 1 mức ga cao khoảng trên 2000 vòng/phút nếu xe có đồng hồ báo tốc độ động cơ hoặc 1/3 đến 1/2 hành trình chân ga.
Với xe số tự động có các số D1, D2, D3, hãy chuyển về D1 đồng thời nhấn đều tay ga vừa phải, giữ xe đi chậm.
Nếu xe "chết máy" vì ngập nước, giải pháp an toàn nhất là gọi xe cứu hộ - đặc biệt lưu ý không khởi động lại động cơ trong trường hợp này vì khả năng nước sẽ phá hỏng động cơ, vỡ piston, cong tay biên.
Khi mức nước ngập nửa lốp xe, với các xe gầm thấp, đó là giới hạn không nên vượt qua; với xe gầm cao, có thể đi qua nhưng không được để nước vào cửa gió động cơ trước mũi xe; nếu nước vào sẽ gây hỏng động cơ và thường phải sữa chữa với chi phí rất cao, thậm chí phải thay cả động cơ.
Đặc biệt chú ý một khi quyết định đi qua khu vực ngập nước phải luôn đảm bảo không có xe đi ngược chiều. Xe đi ngược chiều sẽ tạo sóng hoặc hắt nước ngược lên capo xe - nguy cơ cao nước tràn vào khoang động cơ hoặc họng hút.
Khi lội nước cánh quạt làm mát có thể bị cong do dòng nước và chém vào két nước làm thủng két. Để tránh khả năng này, nếu bắt buộc phải qua chỗ lụt, kiểm tra để chắc chắn mức nước không chạm đến cánh quạt.
Một giải pháp nữa đề phòng nước vào động cơ: dùng tuốc-nơ-vít hoặc cờ-lê tháo ống dẫn cao su từ động cơ vào bầu lọc gió - giải pháp này để tránh nước tràn theo đường hút gió ở đầu xe vào động cơ. Nên cố định ống cao su quay ngược ra sau (băng dính, dây...vv) và nâng cao hết mức có thể.
Sau khi ra khỏi nước hãy kiểm tra ngay dầu máy. Nếu dầu máy chuyển màu nước gạo, nước đã vào động cơ! Không đi cố, gọi ngay xe cứu hộ đưa xe về ga ra để kiểm tra và thay toàn bộ các loại dầu bị ngập nước.
Nếu phải kéo xe hoặc ngủ lại trên xe:
Tất cả các loại xe dẫn động 4 bánh toàn thời gian phải được chở bằng xe chuyên dụng, không dùng xe nâng, xe kéo. Những xe thông thường phải dùng xe chở chuyên dụng tại Việt Nam: Hyundai Santa Fe bản dẫn động 4 bánh 4x4; Daewoo Winstom 4x4; Acura MDX; các loại Lexus AWD như GS300, GS350; Nissan Murano; Infiniti FX35, FX45; Mercedes Benz loại dẫn động 4Mactic; BMW X5, X3...
Trường hợp bất khả kháng phải ngủ lại trên xe, lưu ý phải hé cửa kính để lấy không khí cho người trên xe. Tâm lý lo ngại trộm cướp mà đóng kín kính xe có thể dẫn tới chết ngạt trong lúc ngủ như trường hợp đáng tiếc xảy ra với 2 cán bộ Nhà nước vào đêm qua tại đường Lê Trọng Tấn (Hà Nội) .
Lời khuyên đối với người điều khiển xe máy:
Khi lái xe trên đường ngập nước nên giữ đều tay ga, còn đối với xe số, cố gắng đi số 2 vì xe có thể tạo hơi khỏe, giúp tránh bị nước tràn vào ống bô. Tùy vào mức độ nước ngập thì gài số đi phù hợp. Nếu nước lên mớm gần tới ống bô nên để xe đi số 3, còn quá ống bô thì cài số 2.
Lưu ý nếu nước đã vào ống xả mà người lái vẫn cố tình khởi động máy sẽ dẫn tới tình trạng xe hỏng nặng hơn, chết máy hoàn toàn. Phương án tốt nhất là tắt ngay động cơ, dắt xe lên chỗ thoáng. Vẫn tắt máy, đạp nổ nhiều lần cho nước bên trong ống bô bị đẩy ra ngoài, đạp liên tục 6, 7 lần sau đó vặn chìa chía điện lên đạp tiếp đến khi máy nổ. Nếu không nổ, tắt máy, kiểm tra ngay bu-gi phòng trường hợp nước vào bu-gi. Lấy khăn khô lau bu-gi và tẩu nhựa. Lắp bu-gi vào máy vị trí cũ, và bật máy, khởi động lại. Theo Lenduong.VN Các tin khác
|
Thống kê truy cập Truy cập tổng 3.015.864 Truy cập hiện tại 385
|
| |
|