Tại cao tốc Cam Lộ - La Sơn, các đơn vị thi công đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều hạng mục. Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh Lâm Văn Hoàng cho biết, toàn bộ các gói thầu xây lắp đã đồng loạt thi công, tiến độ đạt hơn 20%, cơ bản đáp ứng yêu cầu.
Hiện dự án có khoảng 31 vị trí bãi thải cần sớm bàn giao mặt bằng sau khi địa phương chấp thuận, bảo đảm kết nối các tuyến đường công vụ nội tuyến liên tục, triển khai đồng bộ các dây chuyền thiết bị, điều phối vật liệu dọc tuyến... Có mặt tại hiện trường, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế Phan Ngọc Thọ chỉ đạo UBND thị xã Hương Thủy và Hương Trà bàn giao dứt điểm mặt bằng dự án chậm nhất cuối tháng 7/2020. Tỉnh đang chỉ đạo tập trung xử lý tồn đọng, vướng mắc mặt bằng với chiều dài còn khoảng 2 km trên đoạn dự án 58 km qua địa bàn Thừa Thiên-Huế. Dự kiến từ quý III/2021, các gói thầu khởi công sớm sẽ hoàn thành và cán đích chậm nhất vào quý I/2022.
Đoạn Km 0-Km 66 cơ bản hoàn thành chính tuyến
Khó khăn lớn hiện nay là vấn đề bãi thải, nguồn vật liệu đất đắp, các gói thầu cần khoảng 1,5 triệu khối đất đắp nhưng các mỏ đất trên địa bàn đều bị giới hạn công suất khai thác, đồng thời đẩy giá đất lên so với giá vật liệu trong đơn giá trúng thầu nên gây khó khăn cho các nhà thầu và làm chậm tiến độ đắp nền. Tại đây, Ban QLDA đã đề nghị địa phương vào cuộc kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm, niêm yết công khai đơn giá vật liệu theo khung giá được tỉnh ấn định...
Trước tình hình thực tế, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể lưu ý công tác kiểm soát nguồn vật liệu, chuẩn hóa từ điểm mỏ đến trữ lượng, công tác tập kết, rút kinh nghiệm từ những dự án vừa qua, công tác vật liệu cần sự chủ động, không được lơ là, chủ quan. Đồng thời, đề nghị chính quyền tỉnh cần có sự kiểm tra, kiểm soát đơn giá vật liệu ở các điểm mỏ, tránh sự đẩy giá. "Không bảo đảm nguồn vật liệu sẽ phá vỡ tiến độ nền đường. Tỉnh cần có cơ chế để tăng năng suất, đồng thời rà soát thủ tục, quy trình cấp các điểm mỏ, áp thuế đất để kiểm soát trữ lượng, đơn giá vật liệu theo đúng quy định", Bộ trưởng yêu cầu.
Tại cao tốc La Sơn – Túy Loan đoàn công tác ghi nhận trên công trường đoạn tuyến mở rộng tuyến tránh Nam hầm Hải Vân (Hòa Liên-Túy Loan, Km 66- Km 77+550) hầu như chưa thể triển khai do vướng mắc GPMB.
Theo ông Lâm Văn Hoàng, Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, hiện Ban đang phối hợp với địa phương tập trung tháo gỡ nút thắt mặt bằng. Việc chậm GPMB do kiến nghị phía Đà Nẵng để đảm bảo quy mô đường gom với quy hoạch đường đô thị của thành phố trên đoạn tuyến này. Trước đó, Bộ GTVT và UBND TP Đà Nẵng đã thống nhất triển khai theo phương án xây dựng hệ thống đường gom trong phạm vi Bnền=9m, Bmặt = 7,5m bằng kinh phí của dự án. Phạm vi còn lại mở rộng theo quy hoạch, thành phố sẽ đầu tư hoàn thiện (gồm GPMB và xây lắp). Trong đó, trước mắt ưu tiên thực hiện GPMB đồng thời cùng dự án để đảm bảo mặt cho thi công.
Trong khi đó đoạn Km66- Km 77+550 (Hòa Liên- Túy Loan) mở rộng quy mô mặt đường cao tốc vẫn đang dậm chân tại chỗ do vướng mắc GPMB
Tại đây, lãnh đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh kiến nghị Đà Nẵng sớm lập, phê duyệt và công bố quy hoạch điều chỉnh đường gom, cắm cọc GPMB, bố trí kinh phí thực hiện công tác GPMB do thành phố thực hiện, điều chỉnh diện tích thu hồi đất và kế hoạch sử dụng đất; triển khai xây dựng các khu tái định cư.
Vấn đề được Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ chỉ đạo quyết liệt, ngay trong tuần tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục làm việc với Đà Nẵng để cụ thể hóa nguồn vốn, phương án tài chính, đầu tư để sớm tháo gỡ nút thắt GPMB đoạn Hòa Liên-Túy Loan.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ghi nhận nỗ lực triển khai dự án, GPMB của địa phương, các đơn vị chức năng. "Toàn tuyến dự án không còn vướng mắc nhiều, nhìn chung tích cực. Những vướng mắc mặt bằng còn lại, đề nghị lãnh đạo các địa phương tập trung xử lý dứt điểm tạo công địa thi công liên tục cho dự án", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.
“Đây là dự án trọng điểm quốc gia nên các công trình trên toàn tuyến phải bảo đảm thi công an toàn, đúng tiện độ, có chất lượng và mỹ quan. Bộ trưởng chỉ đạo Ban QLDA, ngành chức năng rà soát lại công tác triển khai đường gom, các điểm giao cắt với đường hiện hữu, hệ thống thoát nước... Ban QLDA cần chủ động phối hợp địa phương để rà soát hệ thống thoát nước trong bối cảnh thiên tai phức tạp, ưu tiên cầu vượt, hầm chui khu vực giao cắt đường hiện hữu để không ảnh hưởng đến người dân...” Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.