Tìm kiếm tin tức

 

Tuyến đường QL49B và đóng góp cho sự phát triển KTXH vùng ven biển tỉnh Thừa Thiên Huế
Ngày cập nhật 18/07/2020

Đặc điểm tự nhiên vùng đất sát bờ biển Thừa Thiên Huế là dãi đất ven biển nhỏ hẹp, kéo dài từ Quảng Trị vào đến Lăng Cô, ngăn cách phần đất liền với dãi đất này là phá Tam Giang. Điều kiện tự nhiên đó tạo nên phong cảnh, địa hình và sản vật phong phú tuy nhiên lại gây khó khăn lớn trong phát triển hạ tầng giao thông. 

Trong các năm trước 2010, con đường giao thương duy nhất là Đường tỉnh 68 (nay là Quốc lộ 49B) và các bến đò Dừa, bến đò Vinh Tu, bến đò Ca Cút,… Được sự đầu tư rất lớn từ trung ương và nguồn vốn địa phương với việc hoàn thành các cầu lớn: cầu Hoà Xuân, cầu Tam Giang, cầu Trường Hà, cầu Tư Hiền, việc nâng cấp tuyến đường từ Đường tỉnh trở thành Quốc lộ và thảm nhựa lại mặt đường, hiện nay tuyến Quốc lộ 49B là tuyến đường đã được đầu tư hoàn chỉnh góp phần rất lớn vào phát triển kinh tế xã hội các địa phương ven biển.

Hiện trạng tuyến QL49B như sau: tuyến đường dài 104,8 km điểm đầu tại nút giao với QL1 tại xã Mỹ Chánh, Hải Lăng, Quảng Trị đi dọc ven biển đến cầu Ca Cút, cầu Thuận An, tại đây tuyến đường đang được đầu tư mở rộng lên 8m và tiếp tục đi ven biển kéo dài đến cầu Tư Hiền, điểm kết thúc tuyến ở cửa hầm Phước Tượng. Về cơ bản, tuyến đường rộng 5,5m, cả lề là 6,5m; đoạn km40-km48 từ cầu Ca Cút đến Thuận An (đi qua Rú Chá) rộng 8m; đoạn Vinh Thanh – Vinh Hưng – Vinh Hiền đang được đầu tư mở rộng 8-10m; tuy nhiên do cắt giảm đầu tư công cho nên 3 năm nay dự án không được bố trí vốn để thi công tiếp. Tuyến đường đi qua các cầu rất lớn như cầu Tam Giang (dài hơn 900m); cầu Thảo Long (dài hơn 400m); cầu Thuận An (dài hơn 800m); cầu Tư Hiền (dài hơn 1000m). Nhờ các cây cầu lớn với số vốn gần ngàn tỷ này đã kết nối các xã bị cô lập như Hải Dương, vùng Quảng Điền: Điền Hương, Điền Hoà, Quảng Công, Quảng Ngạn đến Vinh Thanh, Vinh Hưng, Vinh Hiền, Lộc Bình với trung tâm thành phố.

Tuyến đường này cùng với các đường ven biển đã và đang được đầu tư như các Quốc lộ ven biển ở Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, đường Cửa Tùng - Cửa Việt - Mỹ Thuỷ (Quảng Trị), Đà Nẵng - Hội An hình thành mạng lưới đường ven biển để phát triển KTXH các xã, huyện, tỉnh ven biển. Các địa phương cần tận dụng lợi thế đặc thù của địa phương mình, chú trọng đến liên kết vùng và các lợi thế của các địa phương khác để phát triển.

Về quy hoạch phát triển, tuyến đường bộ ven biển Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 18/01/2010. Trong đó, đoạn tuyến QH đường bộ ven biển qua tỉnh Thừa Thiên Huế dài khoảng 127,4Km; hướng tuyến chủ yếu đi trùng đường cũ hiện có, quy mô mặt cắt ngang tuyến đầu tư đạt quy mô đường cấp III đồng bằng (Bnền=12m, Bmặt=11m). Riêng đoạn tuyến qua Khu Kinh tế Chân Mây- Lăng Cô đến Thị trấn Lăng Cô và đèo Hải Vân: hướng tuyến và mặt cắt ngang đường tuân theo Quy hoạch Khu Kinh tế Chân Mây-Lăng Cô được duyệt. Hiện nay UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đang đề xuất Bộ GTVT điều chỉnh cục bộ một số đoạn. Đoạn Quảng Trị - Điền Hương: đi theo đường tỉnh 22 (Điền Hương – Quảng Ngạn), một số đoạn đi tuyến mới xen kẹp giữa đường dân cư cũ và QL49B, cách bờ biển khoảng 1km. Về tuyến đường ngang, ngoài tuyến đường tỉnh 19 (đường Nguyễn Chí Thanh Quảng Điền) cần đầu tư mới tuyến đường nối cao tốc Cam Lộ - La Sơn với QL49B, xây dựng mới cầu qua đầm Hà Trung.

Về phát triển kinh tế xã hội dọc tuyến đường ven biển, hiện nay dọc QL49B có các dự án lớn như dự án chăn nuôi của Công ty CP ( Thái Lan); dự án điện mặt trời của Công ty TTC; dự án du lịch nghỉ dưỡng cao cấp tại Quảng Công; dự án sân gofl Vinh Thanh- Vinh Xuân;…Đặc điểm địa hình tuyến đường và dân cư ở vùng thấp trũng, cao độ tuyến đường ở khoảng 15,-2,5m trên mực nước biển, nếu có lũ đầu nguồn thì hầu hết tuyến đường đều ngập sâu 0,5-0,8m. Do đó các nhà đầu tư đang phát triển các dự án nuôi trồng thuỷ hải sản kết hợp trồng các rừng cây ngập mặn; xây dựng các vùng cây ngập mặn kết hợp quần tụ động vật tự nhiên làm vùng nghỉ dưỡng sinh thái; các dự án du lịch nghỉ dưỡng; ngoài ra có thể phát triển vùng dược liệu kết hợp dự án công nghiệp dược.

Tham luận tại Hội thảo Đề tài cấp nhà nước Phát triển KTXH các địa phương ven biển Bắc Trung Bộ

Bài và ảnh: Đinh Xuân Ngọc
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 3.015.864
Truy cập hiện tại 1.426