1. Thực trạng vấn đề hiện nay
Trình độ công nghệ thông tin của một bộ phận cán bộ, công chức cấp cơ sở còn hạn chế và còn khiếm khuyết khá nhiều: kiến thức về thiết bị máy tính, cách sử dụng thiết bị máy tính an toàn, hiệu quả; hạn chế khả năng phát hiện lỗi và khắc phục lỗi cơ bản của hệ điều hành, của phần mềm ứng dụng; hạn chế cả về kỹ năng tương tác và cách bảo quản máy tính, bảo dưỡng máy tính. Có những kỹ năng thông thường hay vướng phải nhưng cũng chưa thể tự xử lý và khắc phục được như: tình trạng treo máy, máy không vào mạng được, máy không kết nội được với máy in, căn chỉnh lề, phông chữ… dẫn đến công việc xử lý không được kịp thời, chậm trễ.
Việc sử dụng các hệ thống dùng chung chưa thường xuyên chính vì vậy có tình trạng cán bộ công chức không sử dụng hoặc không biết cách thao tác, sử dụng các ứng dụng trên hệ thống để giải quyết công việc theo yêu cầu (xử lý hồ sơ thủ tục hành chính trên một cửa điện tử, hệ thống quản lý điều hành văn bản, sử dụng chữ ký số).
Một trong những tồn tại hạn chế ở cơ sở đó chính là kỹ năng soạn thảo văn bản hành chính còn chưa tốt, các văn bản được soạn thảo và ban hành còn nhiều thiếu sót và sai sót chủ yếu và thể thức văn bản chưa đúng theo quy định.
2. Mục tiêu
Kỹ năng, trình độ sử dụng máy vi tính phục vụ cho giải quyết công việc được tốt hơn, cán bộ, công chức có thể tự xử lý các vấn đề về máy tính thông thường; 100% tỷ lệ cán bộ công chức thành thạo, sử dụng tốt chữ ký số; sử dụng thành thạo các hệ thống dùng chung như hệ thống quản lý văn bản và điều hành, hệ thống một cửa điện tử
Kỹ năng soạn thảo văn bản hành chính tốt hơn, các văn bản hành chính được ban hành đảm bảo đúng theo quy định về thể thức, nội dung văn bản
Giao cho Văn phòng Sở chủ động phối hợp với các đơn vị xây dựng kế hoạch tổ chức tập huấn cụ thể về thời gian, con người, điều kiện vật chất để đảm bảo lớp tập huấn đạt hiệu quả cao nhất.
Quá trình tổ chức đào tạo tập huấn lựa chọn các nội dung sát thực nhất với cơ sở, tránh lý thuyết quá nhiều. Tập huấn với hình thức hướng dẫn, trao đổi tập trung những vấn đề cán bộ chưa biết, chưa rõ và còn yếu. Tập trung vào giải quyết những tồn tại, hạn chế, yếu kém mà cán bộ, công chức ở cơ sở hiện đang gặp phải để trình bày.
Hỗ trợ sát sao với hình thức cầm tay, chỉ việc đảm bảo sự thành thạo, thuộc bài sau khi kết thúc từng nội dung.
3. Nội dung triển khai
- Tuyên truyền, phổ biến các văn bản cấp trên về chuyển đổi số, Chính quyền số.
- Ứng dụng chữ ký số trên thiết bị di động, ipad của lãnh đạo Sở. (Hệ thống QLVB điều hành, DVC Kho bạc Nhà nước).
- Triển khai hướng dẫn phần mềm HopThongMinh (Bao gồm ứng dụng họp thông minh và giải pháp họp trực tuyến).
- Hướng dẫn cán bộ, công chức, viên chức (Ngành, đơn vị trực thuộc) sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt được cung cấp trên Hue-S.
- Hướng dẫn tiện ích đã được triển khai vào thực tiễn như (dịch vụ bưu chính công ích, hồ sơ điện tử, chữ ký số, thanh toán không dùng tiền mặt, xác thực danh tính).
- Hướng dẫn tập huấn về phần mềm Lịch tuần, xử lý KNTC trên Hệ thống xác thực tập trung của SSO.
Hướng dẫn quy trình xử lý đăng tin bài viết tại Trang TTĐT Sở
4. Kết quả đạt được
Sau tập huấn trình độ công nghệ thông tin của cán bộ công chức được nâng lên đáp ứng tốt hơn cho yêu cầu công việc; sử dụng và thao tác thành thạo trên các hệ thống một cửa điện tử, hệ thống quản lý văn bản và điều hành; nắm chắc các kỹ năng xử lý các vấn đề về máy tính trong quá trình sử dụng. Từ đó mang lại hiệu quả giải quyết công việc được nhanh hơn, cao hơn.
Văn bản hành chính được soạn thảo và ban hành đảm bảo đúng quy định thể thức văn bản từ đó giúp nâng cao được hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý hành chính nhà nước của các cơ quan, đơn vị./.