Đến năm 2023 xong cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ
Chia sẻ về những dự án hạ tầng giao thông tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, "dự án nằm trong tầm tay" chỉ có tuyến chính từ TP. Hồ Chí Minh đi Cần Thơ, dự kiến hoàn thiện vào năm 2023.
"Trước mắt, trong năm nay sẽ xong đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận. Dự án cầu Mỹ Thuận 2 (được Quốc hội bố trí vốn xây dựng là 5.000 tỉ đồng) nằm trên tuyến cao tốc đã khởi công, theo kế hoạch đến 2023 sẽ hoàn thành. Đoạn thứ 3 Mỹ Thuận - Cần Thơ (tổng kinh phí 4.800 tỉ đồng) hiện có 3 gói thầu xây lắp đã khởi công, tiền đã trong tầm tay. Từ nay đến 2022, chúng ta sẽ xong cao tốc từ Mỹ Thuận đến Cần Thơ", Bộ trưởng nói và cho biết thêm có rất nhiều kế hoạch phát triển hạ tầng giao thông đang được nghiên cứu.
Khẳng định còn nhiều điểm nghẽn trong hạ tầng giao thông ĐBSCL, Bộ trưởng cho biết điểm nghẽn lớn nhất là không có cảng nước sâu.
"Vì không có cảng nước sâu nên hàng hóa của cả 13 tỉnh thành, nhất là 7 tỉnh miền Tây sông Hậu đều vận chuyển đến TP. Hồ Chí Minh rất xa, chi phí vận chuyển rất lớn. Chính phủ sẽ điều chỉnh quy hoạch để tạo điều kiện thu hút nguồn lực, hình thành một cảng nước sâu trong khu vực, hiện nay định hướng là hình thành ở cảng Trần Đề (Sóc Trăng).
Cùng đó, sẽ cần thêm một đường cao tốc nối từ cảng Trần Đề đến trung tâm TP Cần Thơ và An Giang, xa hơn nữa là đi qua Campuchia cũng như một tuyến cao tốc từ Cần Thơ đi Cà Mau. Đây là những tuyến cao tốc rất cần thiết cho khu vực để phát huy, kết nối vận chuyển hàng không và hàng hải. Chính phủ rất tập trung, tùy theo điều kiện, khả năng sẽ cố gắng nhanh nhất có thể đầu tư những dự án quan trọng này", Bộ trưởng cho hay.
Theo người đứng đầu ngành GTVT, cũng cần nghiên cứu đường sắt TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ để giảm chi phí vận chuyển, giảm lưu lượng xe trên tuyến quốc lộ, đáp ứng nhu cầu rất lớn của người dân từ các tỉnh Đông Nam Bộ và TP. Hồ Chí Minh đi các tỉnh thành ĐBSCL.
Tập trung nguồn lực để hoàn thành các dự án lớn
Phối cảnh cầu Mỹ Thuận 2
Nhấn mạnh Đông Nam Bộ là một trong những trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng cho rằng, cần gỡ điểm nghẽn hạ tầng giao thông vốn đang kìm hãm sự phát triển khu vực.
Theo Bộ trưởng, hiện tại, hàng hóa đang rất khó tiếp cận với các cảng lớn, nhất là cảng Cái Mép - Thị Vải. Do đó, khu vực này cần tập trung nguồn lực để hoàn thành các dự án lớn, trong đó dự án đường vành đai 3 đang được Chính phủ đặc biệt quan tâm.
"Tôi mong muốn trong nhiệm kỳ này ban hành cơ chế và nguồn vốn, cố gắng làm sao hoàn thành nhanh nhất dự án đường vành đai 3", Bộ trưởng bày tỏ.
Một số dự án khác cần được quan tâm đầu tư, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể là một số đoạn rất quan trọng trên đường vành đai 4 như đoạn đi qua Long An kết nối với cao tốc TP. TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ - cảng Hiệp Phước, cảng quốc tế Long An...; cao tốc kết nối Tây Ninh qua Campuchia, đường cao tốc song song quốc lộ 22 từ TP. TP. Hồ Chí Minh đi Mộc Bài.; hình thành cao tốcTP. TP. Hồ Chí Minh - Chơn Thành để nối từ TP. TP. Hồ Chí Minh đi qua Bình Dương về Bình Phước, đặc biệt là tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
"Đây là các tuyến cao tốc hướng tâm rất quan trọng kết nối với hai đường vành đai 3, 4. Hiện nay, Chính phủ rất tập trung tìm nguồn lực, tìm giải pháp để sớm hoàn thành", Bộ trưởng nói và nhấn mạnh: Sau khi hoàn thành, giao thông liên vùng của khu vực mới được cải thiện và điều kiện tăng trưởng của TP. TP. Hồ Chí Minh cũng như các tỉnh xung quanh sẽ tốt hơn.
Nguồn: Báo Giao thông