Thiên tai hoành hành, giao thông thiệt hại nặng
Tại thời điểm kiểm tra, dù trời ngớt mưa nhưng nhiều vị trí dọc tuyến La Sơn-Túy Loan vẫn xuất hiện nước từ đỉnh núi và mạch ngầm chảy xối xả, kéo theo nhiều đất đá xói lở, sạt trượt ra phía lòng đường. Đoàn công tác ghi nhận, gần chục vị trí bị sạt lở taluy dương đoạn Km 25+350, Km25+700, Km31+300, Km39+800, Km42, Km42+800, Km43+900…
Thậm chí, một số vị trí dù được kiên cố hóa mái taluy dương bằng biện pháp phun phủ, gia cố bê tông nhưng các vị trí đứt gãy, sạt trượt xuất hiện phía đỉnh núi khiến chân nền taluy bị đánh gẫy, đất đá sạt lở.
Thống kê của Ban Chỉ huy PCLB&TKCN Thừa Thiên-Huế cho thấy, sau khi liên tiếp gánh chịu thiên tai, bão lũ thời gian qua, hàng loạt công trình kinh tế- xã hội, đặc biệt hạ tầng giao thông như đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, QL49, QL1, cao tốc La Sơn-Túy Loan... bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đặc biệt, mưa lớn kéo dài gây tình trạng sạt lở trên diện rộng. Nhiều khu dân cư, đồi núi vốn ổn định nay xuất hiện sụt trượt bất ngờ.
Báo cáo với Thứ trưởng, lãnh đạo ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho hay, ngay trước, trong và sau các trận bão lũ, đơn vị tăng cường lực lượng tuần đường, triển khai biện pháp phòng chống, giảm thiểu hư hại trên tuyến cao tốc La Sơn-Túy Loan. Tuy nhiên, với đặc thù dự án qua núi sâu, vực thẳm, với địa chất phức tạp, dễ đứt gãy... khiến nguy cơ sạt lở thường trực.
Suốt quá trình triển khai dự án, Ban chỉ đạo các nhà thầu, tư vấn giám sát, đơn vị chức năng triển khai giải pháp gia cố, xử lý taluy tại hàng trăm vị trí trên tuyến La Sơn-Túy Loan, góp phần ngăn ngừa nguy cơ sạt lở qua 2 mùa bão lũ năm 2018, 2019. Nhưng trước thiên tai bất thường, bão lũ liên tiếp trong hơn tháng qua, tình trạng sạt lở thêm phức tạp.
Thống kê của Ban điều hành dự án La Sơn-Túy Loan cho thấy, trên tuyến có khoảng gần chục điểm sạt lở, chủ yếu taluy dương, tuy nhiên không có tình trạng đứt đường do sạt lở taly âm. Ban chỉ đạo các đơn vị chức năng tập trung khắc phục hư hỏng, đảm bảo ổn định công trình.
Tập trung xử lý sạt trượt, đưa công trình vào khai thác
Trực tiếp kiểm tra toàn tuyến dự án, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, bão lũ gây thiệt hại nghiêm trọng đối với hạ tầng kinh tế- xã hội, giao thông trên địa bàn, trong đó có dự án La Sơn-Túy Loan và nhiều công trình khác. Thời gian qua, Bộ GTVT chỉ đạo quyết liệt các lực lượng nòng cốt ngành GTVT tập trung khắc phục sạt lở, đứt đường, nối thông tuyến đường cứu nạn, khắc phục hư hại giao thông sau mưa lũ.
Dự án La Sơn-Túy Loan đang trong giai đoạn thi công hoàn thiện, chưa bàn giao nên các đơn vị xác định rõ nguyên nhân thiệt hại, trách nhiệm, nguồn lực xử lý để đẩy nhanh tiến độ khắc phục.
Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, cần nghiên cứu, tăng cường giải pháp
xử lý hư hỏng sạt trượt taluy dương bằng giải pháp kè rọ đá...
"Ngay tuần tới, lãnh đạo Ban phải có báo cáo cụ thể lên Bộ GTVT từng vị trí hư hại, sạt lở, biện pháp khắc phục ra sao", Thứ trưởng Lê Đình Thọ c hỉ đạo.
Lãnh đạo Bộ GTVT cũng cho rằng, dự án gia hạn tiến độ thông xe, đưa vào khai thác thời gian qua, nay phải đặt quyết tâm không thể chậm trễ hơn nữa. Mục tiêu cuối năm nay phải đưa công trình vào khai thác, phát huy hiệu quả tuyến cao tốc La Sơn-Túy Loan. Các hạng mục còn tồn đọng phải xử lý dứt điểm, việc xử lý sạt trượt tập trung đẩy nhanh tiến độ từ công tác hồ sơ, đến giải pháp hiện trường.
Thứ trưởng lưu ý Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, các đơn vị chức năng cần có đánh giá cụ thể từ thực tiễn công trình thời gian qua, không chỉ giải pháp kiên cố hóa, phun phủ bê tông... nghiên cứu, tăng cường giải pháp kè rọ đá, thảm rọ, đá hộc, gia cố chân nền taluy để không gây tình trạng đọng nước, tụ thủy, gây xói lở.
"Việc xử lý sạt trượt tiến hành song song với các công tác hoàn thiện hạng mục tồn đọng, bàn giao, nghiệm thu công trình, đưa cao tốc La Sơn-Túy Loan thông xe cuối năm nay", Thứ trưởng nhấn mạnh.
Bão lũ liên tiếp gây nhiều hư hại hạ tầng giao thông. Trên tuyến cao tốc La Sơn- Túy Loan
có gần chục vị trí bị hư hại, sạt lở taluy dương trong tổng số hơn 300 vị trí được gia cố, xử lý taluy
Vị trí khắc phục sạt lở bằng phun phủ bê tông và kè rọ đá phía Bắc hầm Mũi Trâu
Ông Nguyễn Vũ Quý, quyền Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho hay, Ban đang tính đến giải pháp tiến hành đục một số ô phun phủ bê tông, tạo thoát nước ngầm. Thống kê, dự án đến nay đã cơ bản hoàn thành chính tuyến, chỉ còn một số hạng mục phụ trợ, bổ sung ATGT: hộ lan, sơn kẻ vạch đường, cống chui...
Theo ông Nguyễn Minh Khánh (Trưởng phòng điều hành dự án 4, Ban QLDA đường HCM), phụ trách dự án La Sơn-Túy Loan, Ban chỉ đạo các đơn vị tập trung để hoàn thành dứt điểm khối lượng còn lại đảm bảo mục tiêu thông xe cuối năm nay theo chỉ đạo của Bộ GTVT.